อาหารเกาหลีกับไวน์

เมื่อพูดถึงอาหารเกาหลี  🇰🇷 หลายคนคงมองข้ามที่จะกินคู่กับไวน์ เพราะด้วยรสชาติและกลิ่นที่โดดเด่นของอาหารเกาหลีแล้วอาจกังวลกลัวว่าไวน์จะเสียรสชาติ แต่ในความจริงแล้วสามารถทำได้และอร่อยด้วย วันนี้เราจึงมาแชร์ไอเดียการจับคู่ไวน์เอาใจสายเกาโดยเฉพาะ 

อาหารเกาหลีกับไวน์

Korean Spicy Noodle จับคู่กับ Riesling

สำหรับมาม่าเผ็ดแล้วตัวเลือกที่ดีที่สุดคงหนีไม่พ้นไวน์ขาว Riesling เพราะด้วยความเฟรช มีกลิ่นหอม บอดี้บางเบาจะช่วยลดความเผ็ดร้อนของมาม่าได้ดี หากเผลอเลือกไวน์ที่บอดี้หนัก แทนนินสูง อาจทำให้รสชาติมาม่าของคุณนั้นขมมากกว่าอร่อย ดังนั้นความหวานของ Riesling นี่แหละที่จะทำให้มื้อนี้ของคุณกลมกล่อม

อาหารเกาหลีกับไวน์

Tteokbokki จับคู่กับ Dry Riesling, Sauvignon Blanc

เอาใจสายสตรีทฟู้ดเกาหลีอย่าง ต๊อกโบกี เมนูโปรดของหลาย ๆ คน กับรสชาติของแป้งต๊อกที่ชุ่มไปด้วยซอสเข้มข้น พร้อมความเผ็ดเล็ก ๆ ที่ออกมาจากตัวซอส Dry Riesling หรือ Sauvignon Blanc ไวน์เบา ๆ ที่ไม่หวานและไม่ซับซ้อน จึงเหมาะกับการนำมาตัดความหนักของรสชาติ ให้ได้ความอร่อยที่กำลังดี

อาหารเกาหลีกับไวน์

Kimchi จับคู่กับ Sauvignon blanc

กิมจิเป็นเมนูที่ขึ้นชื่อในเรื่องความเข้มข้นของรสชาติ ทั้งความเผ็ด ความเปรี้ยว และกลิ่นที่โดดเด่น Sauvignon Blanc เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยรสสัมผัสของสมุนไพรและความหอมจากพริกไทย ก็จะสามารถผสมผสานกับรสชาติของกิมจิได้อย่างลงตัว

อาหารเกาหลีกับไวน์

Fried Chicken จับคู่กับ Sparkling wine

ไก่ทอดแบบเกาหลีนั้นจะมีความกรุบกรอบ ฉ่ำซอส และมีความมัน ดังนั้นการได้ไวน์ฟองอย่าง Cremant de Bourgogne สปาร์กลิง หรือแชมเปญชั้นดี ที่มีความ Dry มาช่วยตัดความมันเหล่านั้น จะช่วยทำให้ปากของคุณกลับมาสดชื่น เป็นความอร่อยที่กำลังพอดีในทุก ๆ คำ

อาหารเกาหลีกับไวน์

Bibimbap จับคู่กับ Riesling, Rose, Pinot noir

ข้าวยำเกาหลีอย่าง บิบิมบับ เหมาะที่สุดกับไวน์ขาว เช่น Riesling หรือ Rose ที่มีทั้งความหวานและความหอมอ่อน ๆ เพื่อเสริมรสชาติของซอสเกาหลีให้ละมุนขึ้น หรือไวน์แดง medium-bodied แบบ pinot noir ก็จะให้ความรู้สึกอร่อยที่แตกต่างไปอีกแบบ

ถ้าใครสนใจไวน์ตัวอื่น ๆ ก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่เลย : Red Wine | White Wine | Rosé Wine | Sparkling Wine